Món ăn bổ mắt đơn giản cho người bận rộn

Một trong số những cách bảo vệ mắt tốt nhất mà con người hiện đại bận rộn dễ lãng quên, đó là bổ sung dưỡng chất bằng các món ăn hàng ngày. Có nhiều loại thực phẩm chứa các dưỡng chất rất tốt cho mắt. Hãy tham khảo ngay một số món ăn đơn giản dễ làm, không tốn thời gian dưới đây!

Một số món ăn bổ mắt, sáng mắt

Công việc bù đầu khiến bạn không có thời gian bồi bổ cho bản thân và con trẻ? Vậy giải pháp tốt nhất là học các công thức “mì ăn liền”. Những công thức chỉ cần mất vài phút là xong này cung cấp rất nhiều dinh dưỡng.

Bánh mì kẹp bơ

bánh mì kẹp bơ, món ăn bổ mắt

Món bánh mì kẹp bơ đơn giản cho bữa sáng nhiều năng lượng.

Trong quả bơ có nhiều dinh dưỡng tốt cho mắt như vitamin E, C, B6. Vài lát bánh mì đơn giản kẹp với thịt bơ thái mỏng là đủ để bắt đầu một ngày mới năng động, đủ chất. Thêm nữa, đôi mắt bạn cũng được bổ sung dưỡng chất đầy đủ. Có thể chế biến bằng cách áp chảo bánh mì với bơ thực vật hoặc rưới thêm các loại sốt ngon miệng. Kẹp chung với các loại sa lát hoặc trứng chiên, lạc rang cũng là ý hay.

Khoai lang luộc

Không gì chế biến nhanh bằng vài củ khoai lang luộc. Rẻ, ngon, lại bổ dưỡng, ai cũng có thể dùng món này làm bữa trưa hoặc bữa phụ để bổ mắt. Chỉ một củ khoai lang cũng chứa đủ vitamin A cung cấp cho mắt cả ngày dài.

Canh bí đỏ, canh cà rốt

canh bí đỏ, canh bí đỏ nấu thịt, món ăn bổ mắt

Canh bí đỏ nấu thịt giàu dinh dưỡng.

Bí đỏ và cà rốt luôn được nhắc đến trong mọi bài viết về thực phẩm bổ sung dưỡng chất cho mắt. Món canh bí đỏ hoặc canh cà rốt nấu với thịt lại rất dễ làm. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chút thịt băm hoặc xương. Xào thịt hoặc xương với gia vị, đổ nước vào đun sôi một lúc cho ngọt nước. Cuối cùng bỏ bí đỏ hoặc cà rốt vào ninh thêm 5 phút. Cho hành lá, mùi tàu vào làm dậy mùi thơm của canh.

Trứng hấp giò

Trong trứng và giò cũng có khá nhiều loại vitamin, omega-3 tốt cho mắt. Chỉ cần chuẩn bị giò sống và vài quả trứng. Đầu tiên bạn tráng mỏng trứng, sau đó phết giò sống xay nhuyễn lên. Cuộn lại, thái miếng vừa ăn rồi đem đi hấp. Có thể cho thêm rau củ, mộc nhĩ vào giò tùy theo ý thích.

Sinh tố chuối đu đủ

cách làm sinh tố chuối đu đủ, món ăn bổ mắt

Sinh tố chuối đu đủ ngọt mát dễ làm.

Một món tráng miệng thơm ngọt và rất tốt cho mắt! Sinh tố chuối đu đủ cũng không hề khó làm. Hãy chuẩn bị chút sữa tươi, chuối và đu đủ chín thái miếng nhỏ. Cho các nguyên liệu vào máy xay cùng chút đường và đá. Chỉ vậy thôi là bạn đã làm xong một cốc sinh tố tuyệt mát, giàu vitamin rồi!

Ngoài ra, cũng có nhiều loại nước ép khác rất tốt cho đôi mắt trẻ thơ.

Những loại thực phẩm nên tránh

Ngoài việc bổ sung dưỡng chất cho mắt bằng các món đơn giản kể trên, bạn cũng nên tránh các món ăn có hại cho mắt. Ví dụ, đồ uống có cồn gây ngộ độc thần kinh thị giác. Khả năng giải độc của cơ thể cũng có giới hạn. Nếu phải tiếp nhận nồng độ cồn vượt quá khả năng đào thải, lượng cồn trong máu sẽ tăng cao. Độc tố này có khả năng gây ngộ độc thần kinh thị giác, lâu dài sẽ dẫn đến suy giảm thị lực.

Các đồ ăn cay nóng như hành, tỏi, ớt cũng khiến bệnh về mắt tiến triển rõ rệt hơn. Ăn nhiều đồ ăn cay nóng sẽ gây ra khô mắt do gan huyết không ổn định.

Dây hành /tỏi/ ớt

Nên tránh đồ ăn nhiều các loại gia vị như hành, tỏi, ớt.

Đồ ngọt làm tăng lượng đường trong máu. Tình trạng này tiếp diễn gây tổn thương võng mạc, nặng hơn nữa là phù hoàng điểm, đục thủy tinh thể gây suy giảm thị lực nghiêm trọng.

Thực phẩm chiên rán cũng rất có hại cho mắt. Ăn quá nhiều đồ chiên rán dẫn đến rối loạn mắt, tăng tốc sự lão hóa mắt và gây suy giảm thị lực.

Tóm lại, chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mắt. Nên lựa chọn ăn các món ăn bổ mắt, sáng mắt. Các món này vừa đơn giản, dễ làm lại vừa tác động tốt đến cơ thể chúng ta. Ngoài ra, nên tránh các loại thực phẩm gây hại cho đôi mắt cũng như cho cơ thể nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *