Hướng dẫn một số bài tập thể dục cho mắt dễ thực hiện

Để trẻ có một đôi mắt sáng khỏe, chỉ bổ sung dưỡng chất và điều chỉnh thói quen học tập, vui chơi thôi là chưa đủ. Phụ huynh còn cần hướng dẫn trẻ thực hiện các bài tập thể dục cho mắt. Dưới đây là một số bài tập thể dục dễ dàng để trẻ có đôi mắt sáng khỏe hơn.

Vì sao phải tập thể dục cho mắt?

Đôi mắt là một bộ phận dễ tổn thương. Đặc biệt, mắt của những người thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại hay các thiết bị khác rất dễ bị ảnh hưởng. Sử dụng mắt càng lâu thì mắt càng nhức mỏi. Các tác nhân khác như tia UV, bụi bẩn… cũng góp phần khiến mắt yếu đi. Hiện nay cường độ học tập của trẻ em ngày càng cao. Hơn nữa trẻ lại được tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử. Các tác nhân đó có thể gây suy yếu đôi mắt ở trẻ.

đôi mắt, bài tập thể dục cho mắt

Tập thể dục cho mắt giúp mắt linh hoạt hơn và ngăn ngừa một số bệnh về mắt.

Những bài tập thể dục cho mắt giúp đôi mắt giảm căng thẳng, tăng sức tập trung. Về lâu dài, chúng còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như khô mắt, suy giảm thị lực, v.v… Bằng cách cải thiện sự ổn định cơ học của mắt, các bài tập thể dục khiến mắt tập trung tốt hơn. Về mặt quang học, luyện tập giúp cải thiện quá trình chuyển tiếp hình ảnh từ đôi mắt đến não bộ. Nhờ vậy mà chúng ta nhìn rõ hơn.

Một số bài tập thể dục cho mắt dễ thực hiện

Bài tập thể dục cho mắt 20-20-20

Đây là một bài tập khá quen thuộc và được nhiều người tin tưởng áp dụng. Nếu con bạn phải nhìn vào sách vở hoặc màn hình máy tính trong một thời gian dài, hãy hướng dẫn con bài tập này. Cứ cách 20 phút thì lại nhìn ra xa khoảng 20 feet (tức tầm 6 mét) trong 20 giây. Bài tập này tạo cho mắt khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết, giúp mắt thư giãn.

Chớp mắt liên tục trong 2 phút

Bài tập thể dục cho mắt

Chớp mắt liên tục giúp cung cấp độ ẩm cho mắt và tăng lượng máu lưu thông đến mắt.

Trung bình cứ 4-6 giây thì con người chớp mắt 1 lần. Khi ta đang tập trung vào việc gì đó, con số trung bình sẽ tăng lên khoảng 12 giây. Cứ kéo dài như vậy thì mắt sẽ bị thiếu độ ẩm. Chớp mắt liên tục trong 2 phút giúp tăng lượng máu lưu thông đến mắt, giảm tình trạng mỏi mắt, khô mắt. Đồng thời bài tập này còn ngăn ngừa nguy cơ mắc hội chứng thị giác màn hình.

Dùng tay ấn nhẹ vào thái dương

Bài tập này có tác dụng giúp dịch trong mắt lưu thông tốt hơn. Dùng một ngón tay ấn nhẹ vào giữa thái dương, giữ nguyên trong vòng 4-5 giây, lặp lại vài lần. Bạn có thể nhắm mắt thư giãn trong khi làm động tác này.

Liếc mắt theo chiều ngang

Tập đưa mắt nhìn từ bên này sang bên kia trong khi giữ nguyên đầu không di chuyển. Bài tập này sẽ giúp mắt đỡ nhức mỏi và linh hoạt hơn. Mỗi khi thực hiện, hãy lặp lại động tác này 10 lần để thấy hiệu quả rõ rệt.

Đảo tròn mắt

Đảo mắt từ từ sang bên phải thành 1 vòng tròn khoảng 10 lần. Sau đó đổi bên, đảo mắt từ từ sang bên trái khoảng 10 lần. Bài tập này giúp giảm nhức mỏi và tăng sự linh động cho đôi mắt.

Tạo nhiệt cho mắt

Bài tập thể dục cho mắt

Áp tay ấm vào mắt sẽ giúp mắt bớt căng, bớt mệt mỏi.

Những lúc cảm thấy mắt bị mệt mỏi hay khó chịu, hãy thực hiện bài tập này. Đầu tiên chà xát hai lòng bàn tay vào nhau để làm ấm tay. Sau đó nhắm mắt lại, ấn nhẹ lòng bàn tay đang nóng vào mắt và giữ nguyên 5 giây. Lặp lại khoảng 10 lần.

Luyện tập các bài tập thể dục cho mắt hàng ngày này sẽ giúp cho đôi mắt bạn bớt nhức mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên việc luyện tập này thường bị chúng ta lãng quên do công việc và cuộc sống bận rộn. Ngay từ hôm nay hãy chú ý chăm sóc sức khỏe đôi mắt, để cả các phụ huynh và các em nhỏ đều sở hữu đôi mắt sáng khỏe, tinh anh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *