Ánh sáng xanh là gì và mọi điều trẻ em cần biết

Có lẽ đã nhiều người nghe đến “ánh sáng xanh” hoặc được cảnh tỉnh về tác hại của loại ánh sáng này rồi. Nhưng thực tế ánh sáng xanh là gì, lợi hại ra sao thì ít ai biết tường tận. Hãy cùng tìm hiểu về ánh sáng xanh trong bài viết này nhé!

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh (tiếng Anh là High Energy Visible) là loại ánh sáng nằm trong khoảng ánh sáng mà con người có thể nhìn thấy được. Khoảng ánh sáng đó được tạo nên từ các màu cơ bản là đỏ, xanh, vàng, lục, lam, chàm, tím, và chúng ta thường gọi là ánh sáng trắng.

ánh sáng xanh

Bước sóng của ánh sáng xanh nằm trong khoảng từ 400-450 nm.

Bước sóng của ánh sáng xanh là bước sóng ngắn, nằm trong khoảng từ 400 nm đến 450 nm. Đây là một trong số những loại ánh sáng có bước sóng ngắn và năng lượng cao nhất.

Ta có thể tìm thấy ánh sáng xanh ở khắp mọi nơi, trong tự nhiên như ánh sáng mặt trời, và trong các thiết bị nhân tạo như máy tính, điện thoại, máy tính bảng, v.v…

Lợi ích và tác hại của ánh sáng xanh

Lợi ích của ánh sáng xanh là gì?

Khác với suy nghĩ của đa số người, ánh sáng xanh cũng có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng xanh giúp chúng ta tăng cường sự tỉnh táo, tăng cường trí nhớ, ngoài ra còn nâng cao khả năng nhận thức và cải thiện tâm trạng rất tốt. Thậm chí liệu pháp ánh sáng xanh còn được áp dụng để chữa trị chứng trầm cảm theo mùa ở một số nước phương Tây. Nguyên nhân là vì vào mùa đông, lượng ánh nắng tại các nước này rất thấp gây ra trầm cảm.

Vào ban ngày, ánh sáng xanh đánh thức và kích thích con người. Do vậy loại ánh sáng này còn có tác dụng điều chỉnh nhịp sinh học bình thường và ổn định cho cơ thể.

ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh đánh thức và kích thích trí óc con người.

Tác hại của ánh sáng xanh là gì?

Cũng chính vì khả năng đánh thức và kích thích não bộ nên nếu tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều vào buổi đêm, chúng ta dễ bị mất ngủ. Ánh sáng xanh cũng dễ gây rối loạn nhịp sinh học nếu không tiếp xúc đúng khung thời gian. Vì vậy vào ban đêm, chúng ta nên hạn chế tối đa khoảng thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Nếu tiếp xúc quá lâu với ánh sáng xanh, mắt chúng ta sẽ có thêm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng. Bởi lẽ loại ánh sáng này gây ra tổn thương trên lớp biểu mô sắc tố và làm mất dần các tế bào cảm thụ ánh sáng ở võng mạc như tế bào nón hay tế bào que.

Biện pháp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh

Lượng ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử thực ra ít hơn lượng có trong ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, sử dụng thiết bị điện tử quá cao vẫn có khả năng gây hại đến mắt. Có thể áp dụng một số phương pháp sau để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh:

ánh sáng xanh

Sử dụng các thiết bị điện tử với thời lượng vừa phải sẽ giúp ta bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh.

  • Giảm thời lượng sử dụng các thiết bị điện tử, hạn chế cho mắt tiếp xúc với ánh sáng xanh.
  • Sử dụng chế độ ánh sáng màn hình hợp lý (ví dụ: để chế độ ban đêm khi làm việc ban đêm).
  • Cho mắt nghỉ ngơi 20 phút một lần khi phải học tập hay làm việc quá lâu với các thiết bị điện tử.
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt và cho sức khỏe cơ thể.
  • Kiểm tra mắt định kỳ để sớm phát hiện ra các vấn đề về mắt.

Ánh sáng xanh có thể có lợi, cũng có thể có hại cho đôi mắt tùy vào việc bạn có biết bảo vệ mắt hay không. Vì vậy trong mỗi hoạt động hãy nhắc trẻ em để ý đến đôi mắt để giữ cho mắt luôn sáng khỏe nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *